Ba Tơ là vùng đất anh hùng với rất nhiều chiến công hiển hách song cuộc sống người dân nơi đây còn rất nhiều khó khăn. Hơn 85% dân số Ba Tơ là dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc H’re sống rải rác theo bản, làng nên rất khó quản lý. Đây là cũng là huyện vùng núi với địa hình nhiều sông, suối, ao, hồ chằng chịt, hàng ngày trẻ em ở đây phải lội qua sông, suối để đến trường. Hầu hết người dân ở đây đều không có kiến thức về việc phòng tránh, cứu đuối, sơ cứu khi bị đuối nước, đặc biệt là trẻ em. Trong 06 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn huyện Ba Tơ đã xảy ra 03 vụ đuối nước tại xã Ba Trang, gây tử vong 03 trẻ em.

Trước thực tế đó, Công ty CP Kềm Nghĩa đã phối hợp với Qũy thiện nguyện Ray Smile Foundation (RSF) và UBND huyện Ba Tơ tổ chức “Chương trình đạo tạo kỹ năng sống cho trẻ em vùng lũ” với kinh phí hơn 200 triệu đồng tại hai xã Ba Dinh và Ba Thành, huyện Ba Tơ. Với chương trình học phong phú, khóa học đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Từ khi có lớp học, thay vì thời gian rảnh các em thường phải theo bố mẹ lên nương rẫy, thì giờ các em lại có thể tham gia học những kỹ năng bơi tự cứu, kỹ thuật sơ cấp cứu khi bị đuối nước. Những ngày hè trở nên ý nghĩa hơn với trẻ em vùng núi của hai xã Ba Dinh, Ba Thành. Ngoài hai xã này một số phụ huynh của các xã kế bên như Ba Động, Ba Trang…cũng mang con mình ra gửi các thầy học bơi. Thầy Nguyễn Hữu Hiệu, giáo viên giảng dạy lớp học cho biết: “Các em tập trung rất đúng giờ, rất đầy đủ. Mục đích chính là kỹ năng sống cho trẻ em vùng lũ , có nghĩa là không chỉ dạy bơi là chính mà dạy cho các em biết sống chung với lũ, sống chung với nước. Các em biết bơi thì có thể cứu bạn, còn các em chưa biết bơi thì biết cách tránh nước như thế nào, đi bơi khi nào và đi bơi với ai”. 

Chương trình đã tạo cho trẻ em vùng núi một sân chơi đầy bổ ích, trang bị cho các em đầy đủ các kỹ năng khi sống trong vùng thường xuyên đối mặt với thiên tai. Anh Phạm Văn Phiên, Bí thư Đoàn xã Ba Dinh, Ba Tơ cho biết “Trong thời gian học kỹ năng này thì một số trẻ em cũng biết bơi, biết được các thao tác sơ cấp cứu khi đuối nước. Công ty CP Kềm Nghĩa và Qũy RSF rất quan tâm đến các em. Chính quyền địa phuơng cũng tích cực tuyên truyền, vận động các em tham gia lớp học đầy đủ.”

Sau hơn 20 ngày diễn ra chương trình với sự hướng dẫn nhiệt tình của 14 huấn luyện viên được triệu tập từ các trường trong huyện, các em đã nắm được những kỹ năng cơ bản về bơi lội, bơi tự cứu và kỹ thuật sơ cấp cứu khi bị đuối nước. Bên cạnh đó các thầy đã phát hiện được khá nhiều cháu có năng khiếu về bơi lội để có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo.

Sáng ngày 15/08/2015 và chiều ngày 16/08/2015 chương trình đã tiến hành lễ tổng kết, phát chứng chỉ và quà cho hơn 400 học sinh tham gia khóa “Đào tạo kỹ năng cho trẻ em vùng lũ”. Phát biểu tại lễ tổng kết, ông Huỳnh Thương – Phó Chủ tịch UBND huyện  cho biết: “Chương trình đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em vùng lũ hướng tới mục tiêu giảm thiểu tối đa chết do đuối nước hàng năm trên địa bàn huyện, cung cấp cho các em những kiến thức cơ bản về mối nguy cơ từ nước và rèn luyện kỹ năng bơi lội, xử lý tình huống, cấp cứu khi đuối nước, từ đó nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và cộng đồng xây dựng môi trường an toàn lành mạnh và thân thiện cho trẻ em. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Công ty CP Kềm Nghĩa, Qũy RSF đã quan tâm đến huyện Ba Tơ. Địa phương sẽ tiếp tục duy trì chương trình ý nghĩa này”. Em Đinh Huyền My, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Ba Dinh, Ba Tơ chia sẻ: “Con rất vui khi được tham dự lớp học bơi, tụi con được học rủi ro khi xuống nuớc, cứu người khi bị đuối nước, hô hấp nhân tạo, thở dưới nước, lặn, nổi, bơi ếch, bơi trườn sấp. Con thấy rất vui và không còn sợ nước nữa”.

Chương trình “Đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em vùng lũ”  tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đã diễn ra thành công tốt đẹp. Có hơn 80% các học sinh nắm được những kỹ năng cơ bản về đuối nước, 20% học sinh biết được kỹ năng cơ bản để tự ứng cứu khi bị đuối nước và gặp người bị đuối nước. Đây là một trong những chương trình lớn và ý nghĩa mà Kềm Nghĩa tham gia.